Friday, November 22, 2013

U-crai-na bất ngờ quay đầu với EU.

Ki-ép sẽ phải trả giá đắt - cả về chính trị lẫn kinh tế

U-crai-na bất ngờ quay đầu với EU

Ông Pê-xcốp nhấn mạnh. Vốn đã bị suy giảm trong thời gian gần đây. A-da-rốp (M.

Ngày 21-11. Chính quyền Ki-ép ra lệnh đình hoãn thỏa thuận với EU vì "ích an ninh nhà nước" và sẽ quay lại "thương lượng tích cực" với Nga. Tổng thống Nga V. Lôi kéo U-crai-na ngả theo phương Tây là một chiến lược lớn của EU. U-crai-na là một đối tác thân cận của Nga. Song Mát-xcơ-va sẽ quý trọng mọi quyết định của Ki-ép về thỏa thuận với EU.

Thủ tướng M. EU vẫn muốn tăng cường quan hệ với U-crai-na và giờ quả bóng đang nằm ở phần sân của Ki-ép.

Y-a-nu-cô-vích (V. Sắc lệnh cũng nêu rõ. Nước này đánh giá cao quyết định trên của Ki-ép và hoan nghênh U-crai-na mong muốn hoàn thiện và phát triển quan hệ hợp tác kinh tế - thương mại với Nga. Ông Pê-xcốp cam kết các cuộc xúc tiếp giữa Nga và U-crai-na ở cấp chuyên gia sẽ được khôi phục.

Theo kế hoạch ban sơ đúng ra U-crai-na sẽ ký một thỏa thuận thương nghiệp và cộng tác với EU vào ngày 29-11 nhằm hướng sự phát triển về châu Âu và tách xa khỏi Nga. Tổng thống U-crai-na V. Putin) đe dọa sẽ trả nủa thương mại U-crai-na nếu nước này ngả về phía EU.

Ảnh: Roi-tơ Quyết định của U-crai-na đã kéo theo những phản ứng trái chiều của Nga và phương Tây. Đích của Ki-ép khôi phục lại kim ngạch thương nghiệp với Mát-xcơ-va.

Thay vào đó. Hôm 21-11. Chính phủ U-crai-na đã ra lệnh hoãn các hoạt động chuẩn bị hướng tới hiệp nghị kết liên U-crai-na - EU. Tổng thống Nga Pu-tin (trái) và Tổng thống U-crai-na Y-a-nu-cô-vích đàm đạo trong một cuộc gặp hồi tháng 10.

Vì năm 2014 thành phần Ủy ban châu Âu (EC) sẽ có nhiều đổi thay và năm 2015 U-crai-na tiến hành bầu cử tổng thống mới. Các quốc gia phương Tây tỏ bày sự "thất vọng sâu sắc" trước quyết định trên của U-crai-na.

Do đó. Ngoại trưởng Đức G. Chơi với EU sẽ có lợi cho U-crai-na về lâu dài. Trong khi đó. Đây là một thắng lợi ngoại giao của Tổng thống Nga Pu-tin. Quan chức Mỹ cũng phân vua tin tưởng. EU diễn tả thỏa thuận này sẽ giúp tăng cường đầu tư nước ngoài vào U-crai-na. Giới phân tách cho rằng.

Cũng như việc U-crai-na có Gia nhập Liên minh thương chính hay không vì đây là công việc nội bộ của một quốc gia có chủ quyền. Tuy nhiên. NGỌC HÀ. Người phát ngôn của Tổng thống Nga. Yanukovich) tuyên bố. Chính quyền Ki-ép đề nghị thành lập một ủy ban thương mại 3 bên gồm U-crai-na.

Phần đông lãnh đạo EU đều lên tiếng cảnh báo rằng. Giới quan sát nhận định. Nhưng ông cũng tinh thần được rằng. Các rứa ngoại giao giữa EU và U-crai-na trở nên khấp khểnh do vụ các quan chức EU gây áp lực buộc Tổng thống Y-a-nu-cô-vích trả tự do cho nhà lãnh đạo đối chọi Giu-li-a Ti-mo-sen-cô (Yulia Tymoshenko) - người mà EU coi là một phạm nhân chính trị.

Trong nhiều năm tới U-crai-na khó có dịp mới ký kết hiệp nghị Liên kết với EU. Oét-xtơ-oen (Guido Westerwelle) cho biết. Tuy nhiên. Quốc hội U-crai-na đã bác dự luật cho phép cựu Thủ tướng Ti-mo-sen-cô ra nước ngoài trị bệnh. Tuy nhiên. Sắc lệnh công bố trên trang web của chính phủ yêu cầu “tạm ngừng tiến trình chuẩn bị cho Thỏa thuận Gia nhập giữa U-crai-na và EU”. Chia sẻ ý kiến này. Ngày 21-11.

Tổng thống Y-a-nu-cô-vích cho biết. Trái ngược với lập trường của Nga. Ông lo sợ U-crai-na sẽ thiệt hại khoảng 500 tỷ USD thương nghiệp với Nga trong những năm tới.

Theo Hãng tin Roi-tơ. EU và Nga. Được đánh giá sẽ là một thỏa thuận lịch sử của nước này với châu Âu tại hội nghị thượng đỉnh của tổ chức này diễn ra vào cuối tháng 11 tại Lít-va.

Đại diện cấp cao về chính sách an ninh và đối ngoại của EU Ca-thơ-rin A-stơn (Catherine Ashton) cho rằng. Ông Đmi-tơ-ri Pê-xcốp (Dmitry Peskov) cho biết. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Gien Pxa-ki (Jen Psaki) nhấn mạnh rằng "chúng tôi sẽ đích thực thất vọng nếu đây là quyết định rốt cục của Chính phủ U-crai-na trước hội nghị ở Lít-va".

Tổng thống Y-a-nu-cô-vích muốn dùng lá bài châu Âu để làm đối trọng với ảnh hưởng của Nga. Ông lo ngại thỏa thuận này sẽ khiến U-cai-na đánh mất quan hệ thương mại với Nga. Nhưng trước mắt. # Vẫn còn đủ thời gian giải quyết các bất đồng để ký Hiệp định kết liên nếu các bên liên can thế.

Hôm 21-11. Pu-tin (V. Quyết định trên của Ki-ép "không chỉ là sự thất vọng đối với EU. Mà còn cả đối với dân chúng U-crai-na".

Phát biểu trước báo giới. Azarov) ra lệnh đình hoãn thỏa thuận với EU và nối lại thương lượng với Nga.

No comments:

Post a Comment