Thursday, November 21, 2013

Cà phê tiếp rớt giá.

Nhất là khi đang đúng mùa vụ

Cà phê tiếp tục rớt giá

DN FDI chiếm ưu thế Không chỉ người dân đối mặt rủi ro thua lỗ. Giảm 8. Các phương thức tương trợ nông dân đầu tư. 6 % về khối lượng và giảm 24. Khối lượng xuất khẩu cà phê trong tháng trước tiên của niên vụ 2013/2014 ước đạt 58.

09 triệu tấn với trị giá 2. Và niên vụ cà phê 2013/2014 cũng được khởi đầu với màu sắc không khả quan. Ông Đặng Lê Nguyên Vũ. Giá cà phê đang ngày càng lao dốc. Cà phê hòa tan chiếm chưa tới 10% tổng sản lượng. 4 triệu tấn. 000 đồng/kg vào tháng 5.

Hiện có khoảng hơn 200. Niên vụ cà phê 2012/2013 đã khép lại với một bức tranh không mấy sáng sủa. Cùng với đó. Dù lượng xuất khẩu trong 2 tháng tới có thể giữ ở mức thấp.

Các loại cà phê chế biến sâu như cà phê bột. Nhưng cà phê Việt Nam vẫn có giá trị thấp. Cơ chế vay vốn hỗ trợ tái canh còn thiếu và chưa đồng bộ… Theo Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam (Vicofa). Phó chủ toạ Vicofa.

000 đồng/kg. 4 % về giá trị so với tháng trước. Một nghịch lý khác không kém phần cay đắng với hệ thống DN. Vicofa cho biết. Do đổi thay quy trình hoàn thuế giá trị gia tăng VAT đã khiến nhiều DN xuất khẩu không được hoàn thuế.

Từ tháng 6 tới nay. Theo số liệu từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Một phần do giá thế giới giảm. 4 % về giá trị so với cùng kỳ. Giá cà phê ở mức cao 46.

Phải vào đầu năm 2013. 000 đồng/kg. Như vậy. Còn DN FDI vẫn đang đều đặn tăng trưởng. Giữ vị trí á quân trên thị trường thế giới; nhưng đà xuất khẩu này đã giảm hơn 11% về lượng và 10% về giá trị so với niên vụ trước.

Dù một góc cạnh vui là DN FDI đã giúp ngành cà phê phần nào đứng vững. Khuyến khích người nông dân hạn chế bán ra ào ạt trong giai đoạn giờ.

Người dân trồng cà phê đang rơi vào nguy cơ thua lỗ trầm trọng. Thấp hơn gần 1 tấn/ha so với mức trung bình. 000 ha cà phê (30% diện tích) có độ tuổi từ 20-25 năm với sản lượng trung bình 1. 4 tấn/ha thì giá thành sinh sản rơi vào khoảng 31. 000 đồng/kg. 2 triệu tấn cà phê mỗi năm. 5 tấn/ha. Có lẽ đây vẫn chỉ là giải pháp tình thế. Song chẳng thể tránh khỏi việc do DN thiếu vốn trầm trọng.

Song với lượng bán ra thấp. Bảo vệ vườn cây còn thiếu. Chèn ép DN nội không hề mới. Tại Đăk Lăk.

Nếu năng suất bình quân vào khoảng 2. Hiện giá cà phê nhân tại các tỉnh Tây Nguyên đang giữ mức thấp nhất từ năm 2010 tới nay. Nhưng đến nay. Để gỡ khó cho thị trường. Ông Lương Văn Tự. Rõ ràng. 90% còn lại vẫn dưới dạng sơ chế giá rẻ. Song việc thiếu liên kết để cùng nhau phát triển. Góp phần cùng người dân điều tiết sản lượng cà phê bán ra.

Dù luôn là nước xuất khẩu cà phê lớn với sản lượng trên 1. Giảm xuống còn khoảng 40. Một giải pháp vực dậy hệ thống DN nội thì chừng như vẫn chưa có.

Theo ông Nguyễn Nam Hải. Dù được mùa. Trước mắt để nâng giá bán. Chỉ còn ngả nghiêng ở mức 29.

Thực hành kết liên DN – người dân. Sẽ tạo thời cơ đẩy mặt bằng giá lên cao. Giải pháp này cũng đã được nhiều chuyên gia nhắc đến. Dù xuất khẩu của cả niên vụ 2012/2013 đạt trên 1. 000-43. Chủ tịch Vicofa nhận định.

7 % về lượng và giảm 12. Thu hoạch cà phê ở Đắc Lắc Ảnh: Lê Minh Tụt dốc không phanh Theo ghi nhận. 33 tỷ USD. Không chỉ với ngành hàng cà phê mà còn với nhiều ngành nông phẩm chính khác đang trượt dốc.

Đó là chừng như bức tranh ảm đạm trên chỉ "ám” trên DN nội. Xuất khẩu cà phê cũng đang đầy chông gai. TGĐ Tập đoàn cà phê Trung Nguyên cho rằng. 1 ha cà phê đang cho lợi nhuận chưa đầy 30 triệu đồng. Sẽ tiếp kiến kiến nghị cơ chế tạm trữ 300. Nhu cầu thế giới cao. Thế nhưng. Không chỉ giá giảm. Nâng giá cà phê trong thời gian tới. Thì hiện nay.

Đang cần được tái canh trong những năm tới. Lũy kế xuất khẩu cà phê 10 tháng đầu năm 2013 ước đạt 1. Trong khi phí tổn đầu tư mỗi ha cà phê lên tới 75 triệu đồng. Kim ngạch hơn 3 tỷ USD. Cần đẩy mạnh việc phát triển chuỗi giá trị cà phê. Với giá trị kim ngạch 119 triệu USD. Trông nom. Dẫn tới hiện tượng DN FDI lấn sân. Sâu bệnh. Giá cà phê xuống thấp.

Thậm chí ngừng xuất khẩu. Nhất là những DN chuyên sản xuất cà phê hòa tan. Thực tại thì những năm trước đó. 000 tấn cà phê trong niên vụ 2013/2014. Người trồng cà phê tiếp tục có một mùa vụ đối diện nguy cơ hạn hán. 400-30. Hệ thống DN xuất khẩu cũng bị khó khăn phong bế. Giảm 24. Lượng cà phê xuất khẩu niên vụ 2012/2013 đã sụt giảm khoảng 25% về lượng và giá trị so với niên vụ trước.

Gây ách tắc về vốn khiến DN phải hạn chế hoạt động mua vào. Nguyễn Nga. 000 tấn.

No comments:

Post a Comment