Wednesday, February 26, 2014

Yanukovych: Từ nguyên thủ tới kẻ sát nhân.

Thành viên nội các phải được cả Quốc hội và tổng thống duyệt y. Quyền lực của Tổng thống Yanukovich lại được mở mang đáng kể sau một quyết định của tòa án. Đồng thời tuyên bố rằng vị tổng thống thân Nga phải chịu trách nhiệm về tình trạng yếu kém của giang sơn. Cảnh sát Ukraine dùng súng AK bắn vào người biểu tình hôm thứ Năm tuần trước Quyết định này của Quốc hội đã có hiệu lực rộng rãi và tức thời.

Các thành viên thuộc đảng của Yanukovich cho biết sự bất mãn với tổng thống đã manh nha từ trước khi bạo lực nổ ra. Cuộc tháo chạy đầy bất ngờ của Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych đã khiến cả những đồng minh lẫn đối thủ của ông ngạc nhiên. Mặc dù một đôi cuộc đụng độ vẫn xảy ra hôm Chủ nhật. Chúng ta hãy cùng nhìn lại tình hình Ukraine trong một tuần vừa qua.

Tôi không biết ông ấy ở đâu. Đặc biệt là trong giới thương gia. Trong phiên họp khẩn tối thứ Năm. Khoản nợ khổng lồ. Nga hẳn nhiên không thể chấp thuận với việc mất đi một đồng minh thân cận lâu đời và rất lo ngại về một cuộc bạo động ngay sát biên cương của mình.

Diễn biến này cho thấy ông Yanukovich đã bị chính những đồng minh chính trị thân cận nhất bỏ rơi và truất phế chức danh tổng thống.

Hôm Chủ nhật tuần trước. Ông Yanukovych đã bị Quốc hội nước này truất phế và ra lệnh truy hỏi. Và thậm chí là trước các chính trị gia thân Nga vốn được coi là đồng minh thân cận lâu năm của ông. Vậy quá trình sụp đổ của vị tổng thống được dân bầu ra vào năm 2010 này đã diễn ra mau chóng như thế nào.

Bộ trưởng Nội vụ Vitaliy Zakharchenko xuất hiện trên truyền hình và tuyên bố rằng vũ khí đã được trao cho cảnh sát chống bạo động và họ được phép sử dụng chúng.

Người mới bị thương tuần trước bởi một quả lựu đạn của cảnh sát. Ông Yanukovych cùng một số người thân tín đã bất ngờ lên trực thăng để tìm cách bay ra nước ngoài nhưng bất thành. Hôm Chủ nhật. Bao gồm "tình trạng vi tù hãm quyền.

Biến ông từ một nguyên thủ đầy quyền lực thành một kẻ phạm nhân “sát hại hàng loạt thường dân”.

Ông Yanukovich và các lãnh đạo phe đối chọi đã ký kết một thỏa thuận vào chiều ngày thứ Sáu. Ngân quỹ nhà nước trống trơn. Một thành viên trong đảng chính trị của Tổng thống Yanukovich đã gọi điện cho Phó chủ toạ Quốc hội Ruslan Koshulinskiy thuộc phe đối lập để giục giã tổ chức một phiên họp Quốc hội nguy cấp nhằm kết thúc bạo lực.

Trên thực tại chính quyền của Tổng thống Yanukovich phong thanh hơn cái vẻ bên ngoài của nó rất nhiều. Những cảnh sát vốn không muốn nổ súng vào bồ nay đã chính thức có cớ để rút lui. Cảnh sát đã nuốm chiếm lại Quảng trường nhưng vấp phải sự chống cự quyết liệt hơn. Khiến không chỉ Mỹ và phương Tây phẫn nội mà còn gây sức ép buộc các nghị viên Quốc hội phải hành động.

Sau vụ nổ súng. Yanukovych hứa sẽ vực dậy nền kinh tế giang san. Ông Yanukovich không hề xuất hiện trước những người ủng hộ. Chúng tôi không thể đến đó. Hình như cảm thấy tình hình ngày một một mất kiểm soát và áp lực càng ngày càng lớn hơn. Gọi đó là một cuộc bạo động bất hợp pháp đồng thời chỉ trích phe đối chọi đã không tuân một thỏa thuận đã được ký kết với chính quyền của ông Yanukovich vào tuần trước mà theo đó ông Yanukovich sẽ tại vị cho tới cuối năm nay.

Lực lượng cảnh sát của tổng thống đã nổ súng vào hàng chục người biểu tình khi họ đang thế mở rộng phạm vi đóng trại trên quảng trường Độc Lập. Những người đã ráng giải quyết cuộc khủng hoảng địa chính trị găng tay vừa qua.

Phong trào biểu tình bắt đầu nổ ra vào cuối năm ngoái khi Tổng thống Yanukovich bất ngờ từ khước một thỏa thuận đối tác với Liên minh châu Âu và dạo mối quan hệ gần gụi hơn với Nga. Ông Yanukovych chỉ chăm chăm làm giàu cho gia đình và những đồng minh thân cận.

Sau cuộc tháo chạy bằng trực thăng đó. Tuy vậy. Một dinh thự xa hoa của ông Yanukovych Uy tín của tổng thống giảm sút chóng vánh.

Sự sụp đổ quá nhanh của chính quyền tổng thống Yanukovich đã gây bất thần cho các đối thủ của ông cũng như các chính trị gia phương Tây và Nga.

Nhiều nghị viên quốc hội Ukraine vốn kề với ông Viktor Yanukovich đã bắt đầu tỏ thái độ phản đối và xa lánh ông.

Nhất trí giảm quyền hạn của tổng thống và tổ chức bầu cử vào cuối năm nay. Ông Koshulinskiy cho biết: "Chúng tôi đang bị các tay súng bắn tỉa của cảnh sát truy lùng. Sự sụp đổ của chính quyền Yanukovich để lại nhiều vấn đề nan giải cho bộ máy lãnh đạo mới như một kho bạc trống không và sự chia rẽ dân tộc sâu sắc.

Tổng thống Yanukovich vẫn sẵn sàng cho phép các lực lượng an ninh nổ súng vào người biểu tình trong cuộc đàn áp bạo lực đẫm máu nhất trong lịch sử hậu Xô Viết.

Và nỗi xấu hổ trong con mắt của người dân Ukraine và thế giới. Thậm chí Nga cũng không đưa ra động thái quyết liệt nào sau sự sụp đổ bất ngờ của Tổng thống Yanukovich và đã triệu hồi đại sứ của mình tại Kiev về nước vào chiều tối Chủ nhật để "tham mưu". Nhiều người cho rằng trong hơn 3 năm cầm quyền.

Ảnh truy nã ông Yanukovych dán khắp đường phố Kiev Tuy nhiên. Các chính trị gia từ châu Âu đến Kiev nhằm tạo áp lực buộc hai bên phải đi đến một thỏa thuận nhằm chấm dứt khủng hoảng chính trị tại nước này.

Khi được bầu làm tổng thống năm 2010. Nga khẳng định rằng ông Yanukovich vẫn là tổng thống hợp hiến của Ukraine cho tới khi ông này chính thức từ nhiệm. Đảng Các Khu vực của ông Yanukovich đã lên tiếng chỉ trích "chuyến bay hèn nhát" của ông. Thị trưởng thành phố Kharkiv Gennady Kernes cho biết: "Ông ấy giờ đã thuộc về quá vãng. Cách phản ứng của ông Yanukovich cũng cho thấy ông thậm chí còn có thể ra lệnh đàn áp đẫm máu hơn nữa nếu phe đối nghịch không công nhận quyền lực của chính phủ.

Hiện ông Yanukovych vẫn đang bị truy nã trên khắp toàn quốc với tội danh “sát hại hàng loạt thường dân”. Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych lúc còn đương thứ Hôm thứ Năm tuần trước.

Mở đường cho phe đối chọi bầu ra tổng thống trợ thì thân phương Tây để lãnh đạo sơn hà cho đến khi cuộc bầu cử tổng thống sẽ được tổ chức vào tháng 5 tới đây.

Họ kêu ca rằng mình liền bị cảnh sát và các quan chức chính phủ vòi.

Sau cuộc thương lượng này. Cũng trong hôm Chủ nhật. Trước đó. Quốc hội Ukraine đã công bố người lên làm tổng thống tạm quyền là tân chủ toạ Quốc hội. Và cái gì đã đẩy Yanukovych vào một kết cuộc phải trốn chạy như vậy. Đáp lại. Ông Yanukovich còn tỏ vẻ kiên quyết nắm giữ quyền lực. Các nghị viên đảng đối nghịch đã gây áp lực buộc các thành viên đảng Các Khu vực cầm quyền dự cuộc bỏ thăm để kết thúc đổ máu.

Sau khi cảnh sát đàn áp thẳng tay người biểu tình trên quảng trường Độc Lập. Cuộc bỏ phiếu trong Quốc hội nhằm cấm cảnh sát nổ súng vào người biểu tình diễn ra trong khi ông Yanukovich đang thương lượng với các lãnh đạo phe đối nghịch và một số ngoại trưởng châu Âu.

Mới thứ Năm vừa qua. Cuộc tháo chạy mau chóng của ông đã đánh dấu sự bắt đầu cho quá trình sụp đổ của chính phủ Yanukovych.

Tuy nhiên. Quốc hội Ukraine họp phiên khẩn cấp phế ông Yanukovych Moscow tức tốc lên án sự thay đổi quyền lực tại Kiev. Dù vậy. Lượng người biểu tình đổ về đây mỗi lúc càng đông hơn. Một tỉnh thành gần biên thuỳ với Nga.

Trong khi tăm dạng của vị tổng thống bị phế truất này vẫn còn là một dấu hỏi lớn. Ảnh truy tìm của ông được dán khắp đường phố.

Tuy nhiên nỗi lo ngại rằng những người ủng hộ ông Yanukovich có thể gây ra một cuộc nội chiến cũng dần lắng dịu. Tôi không đi tắm hơi cùng ông ấy". Các nghị sĩ phe đối chọi cũng đã tìm được đường đến Quốc hội và ưng chuẩn quyết định yêu cầu các cơ quan an ninh ngừng xả súng vào người biểu tình và tháo lui lực lượng khỏi quảng trường Độc Lập.

Cảnh bạo lực đẫm máu trên quảng trường Độc Lập hồi tuần trước Và vụ cảnh sát dùng súng quân dựng bắn vào đám đông biểu tình làm hàng chục người chết hôm thứ Năm chính là giọt nước làm tràn ly. Tuy nhiên. " Khi màn đêm buông xuống và tiếng súng ngớt dần. " Tại Kharkiv. Trong khi cảnh sát chống bạo động nổ súng vào người biểu tình tại quảng trường Độc Lập khiến hàng chục người bỏ mạng.

Một diễn biến mà ngay cả Nga và phương Tây đều không ngờ tới. Người biểu tình thương vong trên quảng trường Độc Lập Chỉ trước đó vài ngày. Cho phép ông bổ nhiệm tất cả các thành viên trong nội các.

No comments:

Post a Comment