Sunday, July 28, 2013

Port game PC lên Xbox One có thực sự dễ ? bài online

Choiphomienphi.Com - Như các bạn đã biết, 2 chiếc console thế hệ mới hàng đầu chuẩn bị trình làng thế giới vào cuối năm nay là PS4 và Xbox One đang là những cái tên nóng hổi nhất trong làng giải trí điện tử. Không chỉ ở sự nổi trội với nhiều ưu điểm hơn so với PC như các thiết bị ngoại vi đa dạng, đầu game phong phú được sự hưởng ứng mạnh mẽ từ giới phát hành game và tất nhiên là cả sức mạnh mà 2 cỗ máy này sở hữu.

Game4V.Com - Như các bạn đã biết, 2 chiếc console thế hệ mới hàng đầu chuẩn bị trình làng thế giới vào cuối năm nay làPS4Xbox Oneđang là những cái tên nóng hổi nhất trong làng giải trí điện tử. Không chỉ ở sự nổi trội với nhiều ưu điểm hơn so vớiPCnhư các thiết bị ngoại vi đa dạng, đầu game phong phú được sự hưởng ứng mạnh mẽ từ giới phát hành game và tất nhiên là cả sức mạnh mà 2 cỗ máy này sở hữu.



Do đặc thù được xây dựng dựa trên kiến trúc phần cứng gần như một chiếc PC, cho nên, việc làm game và port game lên hệ máy này được cho là cực kì dễ dàng. Đó không phải là một sự hứa hẹn suông bởi với động thái liên kết chặt chẽ với PC như thế này, không những game thủ PC được hưởng lại thế sẽ có nhiều đầu game chất lượng trên console đáp cánh lên PC, mà đối với các nhà làm game việc tạo nên một tựa game trên nền tảng PC là dễ hơn rất nhiều so với truyền thống console trước đây. Điển hình chính là PS3 và PS2 của Sony , Ngay từ những bước đầu chập chững bước vào cuộc đua console, hệ máyXboxcủa Microsoft đã nhận thấy được điểm yếu này và khắc phục cực kì hiệu quả và gần như sang bằng mọi khoảng cách đẳng cấp giữa thương hiệuXboxvà Playstation khét tiếng.

Và với sự đổi mới như thế,Xbox Onesẽ là nhân vật được chú ý hơn cả khi sẽ là chàng trai trẻ tiếp bước những thành công của Xbox360. Vậy thì việc chuyển (Port) 1 tựa game từ nền tảng PC sangXbox Onecó hề dễ như những nhận định của công chúng làng game ?

Nội tạng Xbox One


Nói port 1 tựa game từ PC sang console dễ dàng là thế, song việc này đem đến những lợi ích, những tương lai gì cho ngành game, Microsoft đã có phát biểu trước nhận định này.

Kĩ sư phần cứng chế tạoXbox One– Boyd Multerer đã nói rằngVâng, trong việc lập trình tạo nên cái nền móng vững chắc cho các nhà phát triển ứng dụng trênXbox Onesẽ có một cấu trúc mang đặc trưng API (Application Programming Interface – giao diện lập trình ứng dụng) của PC. Vì vậy, khi chuyển 1 tựa game từ PC lên console sẽ diễn ra suôn sẽ và ít gặp khó khăn trong việc viết mã. Và đây chính là vấn đề nan giải cần được giải quyết.

Nội tạng Xbox One


Ông nói thêmHầu hết các công đoạn thiết kế nên 1 tựa game và tạo nên tựa game đó đều diễn ra trên một chiếc PC cực mạnh. Tất nhiên, sức mạnh của PC là không thể chối cải, mạnh hơn rất nhiều so với cả những chiếc nextgen sắp ra mắt. Và việc tận dụng nền tảng PC để mang 1 game từXbox Onelên sẽ vẫn là việc cần đầu tư rất nhiều công sức.

Cùng với đó, chúng ta cũng nên biết rằng các nhà làm game tuy sử dụng PC cực mạnh để viết game nhưng khi đưa nó lên Console, nó phải được cắt xén (scale) lại cũng như tận dụng tốt phần cứng củaXbox Oneđể đạt chất lượng cao nhất. Microsoft đang cố gắng hết sức để mang lại một chiếcXbox Onehoàn hảo nhất không chỉ về chơi game mà còn cả sự thân thiện với các nhà phát triển. Rút ngắn thời gian lao động và chi phí sản xuất, điều mà rất nhiều hãng đã đau đầu hoặc quay lưng với PS3 trước đây.


Theo ông Multerer, nhà phát hành đầu tư vào đó 100 triệu USD cho một tựa game, và nó được dành để tạo nên những giá trị nghệ thuật, tức là sự sáng tạo trong tựa game đó. Chứ không hề có 1 đồng nào chi trả cho việc viết mã nguồn port game cả, kể cả các yêu cầu về độ chi tiết hình ảnh, độ phân giải cao hay sự phức tạp trong quá trình làm game gồm môi trường và các vật thể. Và tất cả những thứ đó cần phải được chạy render thử trên 1 chiếc PC cực mạnh, tất nhiên. Và khiXbox Oneđạt được sự tương đồng, sự đồng bộ đó, đó sẽ là bước đệm tạo nên thành công trong công cuộc mở rả những chuyển biến lớn trong ngành công nghiệp game – chi phí sản xuất/thời gian sản xuất.

Khi viết một tựa game trên một chiếc console, họ sẽ không phải lo lắng về việc phải tốn công để đưa nó từ PC lên console mà cụ thể ở đây làXbox One. Tất cả thời gian và tiền của sẽ được tập trung tối đa vào sự sáng tạo – những giá trị mà một tựa game cần phải có. Nó đóng 1 vai trò cực kì quan trọng đối với các nhà phát triển game độc lập (chi phí sản xuất và môi trường làm việc không có), sáng tạo nên các tựa game indie độc đáo mà chả hề gặp bất kì vấn đề gì về việc “dắt” nó lên chiếcXbox Oneđời mới.- Ông Multerer cho biết thêm.



Người máyXbox One– người hùng mới của Microsoft với 8GB Ram, CPU 8 lõi tự bào chế có thể làm được những công trạng gì để tiếp bước đàn anh Xbox và Xbox 360 của mình? Không những thế, công nghệ điện toán đám mây cực kì tiên tiến sẽ được áp dụng vàoXbox Onetrải ra tương lai sáng lại cho hệ máy tiềm năng này.

No comments:

Post a Comment